05 November, 2015 0 nhận xét Nhận xét
Câu hỏi:
“Cậu nhóc 2 tuổi rưỡi nhà tôi không thể ngồi yên được và thường phá hỏng những hoạt động theo nhóm ở trường. Có phải con tôi mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý?”
Khi theo dõi con bạn (hoặc bất kì một trẻ tuổi tập đi nào khác, về vấn đề này) hoạt động điên cuồng cả ngày, sẽ không ngạc nhiên khi tốc độ hoạt động quá mức của con khiến bạn lo ngại không biết đó có phải là những hành vi phổ biến của trẻ tuổi này – hay có điều gì hơn thế đang xảy ra. Nói chung, tất cả những tính từ miêu tả dành cho trẻ tập đi tiêu biểu – đứng ngồi không yên, dễ bị phân tán, bốc đồng, mạnh mẽ, thách thức, siêu năng lượng, to, nói nhiều, bướng bỉnh, thiếu chú ý – cũng là những từ phổ biến nhất dùng để miêu tả hội chứng ADHD. Song hãy cứ thoải mái đã: chỉ bởi vì đứa con hiếu động của bạn cư xử giống như bị kiến chui trong quần những lúc làm việc theo nhóm không có nghĩa rằng bạn cần đưa con tới gặp các bác sĩ chuyên ngành. Với rất nhiều lý do, hầu hết các chuyên gia sẽ không chẩn đoán một trẻ mắc ADHD tới khi trẻ được ít nhất 4 tuổi. Lý do là, não trẻ tập đi đang phát triển rất nhanh nên những hành động có vẻ gây phiền toái ngày nay không hẳn là một vấn đề trong vài tháng – chúng chỉ là một phần của giai đoạn đang trải qua. Với một số người, họ cho rằng hành vi của một đứa trẻ không phù hợp với lứa tuổi và sự phát triển. Nói cách khác, đừng chỉ ngồi yên đó và nghe lời một phía từ giáo viên. Điều đó hoàn toàn bình thường với trẻ 2 – 3 tuổi. Còn nếu con lúc nào cũng làm gián đoạn hoạt động nhóm ở lớp mẫu giáo? Sự việc có vẻ đáng ngại hơn.
Bạn vẫn không chắc chắn được? Hãy thư giãn, và tới lớp học của con 1 hoặc 2 buổi sáng để theo dõi. Bạn sẽ có cơ hội thấy rằng con cũng không hay bồn chồn và gây rối hơn các bạn khác. Còn nếu thực sự là vậy, mọi chuyện cũng vẫn ổn. Một số trẻ nhiều năng lượng vui chơi hơn và một số khác lại không – một đặc điểm tính cách bạn sẽ chóng nhận ra. Trong khi chờ đợi, hãy thử những cách sau đây giúp con tham gia hoạt động nhóm tốt hơn:
- Cho trẻ thêm nhiều thời gian chơi đùa – khoảng 1h mỗi ngày – để đốt cháy hết năng lượng dư thừa trong cơ thể bằng các trò chơi như đuổi bắt, leo trèo tại sân chơi, tập thể dục, đạp xe hoặc đá bóng trong sân vườn.
- Đảm bảo con được ngủ đủ. Trẻ tuổi tập đi cần ngủ 12 – 14 tiếng mỗi ngày (gồm cả thời gian ngủ ngắn). Rất nhiều vấn đề về hành vi của trẻ - cả một số biểu hiện đủ để chẩn đoán ADHD – đơn giản là do quá mệt mỏi. Trong khi người lớn thì uể oải khi kiệt sức, trẻ con lại trở nên hiếu động.
- Trẻ thường hành xử không tốt vì chúng đói do đó nên cho con ăn bữa sáng no đủ trước khi tới trường. Hãy cho trẻ ăn những món nhiều protein như trứng hoặc bánh mì bơ lạc, nếu trẻ không thích bánh, có thể tăng cường protein cho con bằng các loại sữa chua hoa quả hoặc phô mai.
- Xác định thời gian kéo dài của một hoạt động nhóm. Nếu khoảng 20 phút và bạn biết con chỉ có thể ngồi yên 10 phút, hãy đề nghị cô giáo cho con tham gia vào nửa cuối hoạt động ấy. Cuối cùng, khi lớn hơn, con sẽ có thể ngồi tới khi hết hoạt động này.
- Hoặc cho con đi lớp sớm hơn. Một số trẻ chỉ đơn thuần là cần nhiều thời giờ hơn để chuyển đổi sang một hoạt động mới. Vì vậy có thêm thời gian chơi với các bạn và chuyển sang “trạng thái trường học” có thể là tất cả những gì con cần để giữ yên lặng trong khi hoạt động theo nhóm. Cũng có thể nhờ giáo viên giúp con chuyển đổi dễ dàng hơn bằng sự “trợ giúp đặc biệt”.
- Luyện tập hoạt động nhóm tại nhà. Bạn có thể tận dụng những bạn thú bông yêu thích của trẻ, anh chị em trong nhà, anh em họ, bố và người trông trẻ - bất kì ai có thể tham gia gia xếp quây vòng tròn – và làm các hoạt động giống như ở trường.
- Giúp con tăng khoảng thời gian chú ý. Nếu trẻ không thể ngồi và thực hiện một hoạt động yên tĩnh như vẽ hoặc chơi đố trong 10 phút, hãy bắt đầu với 2 phút. Đặt hẹn giờ, khi nào con có thể ngồi lâu hơn, hãy dần dần tăng thời lượng lên. Hãy chắc chắn bạn khen ngợi con, thậm chí có thể thưởng tranh dán cho trẻ hoặc hình xăm có thể tẩy rửa được. Hạn chế sự phân tán bằng cách tắt ti vi hoặc kéo rèm cửa sổ.
- Thử tìm xem có hoạt động đặc biệt nào đó luôn gây cản trở cho con tại trường. Đây là lứa tuổi luôn thích tự mình làm mọi thứ và tầm với thường bị vượt quá khả năng. Vấn đề là, khi thất vọng, con thường bị xuống tinh thần. Nếu trẻ không thể nắm bắt một kĩ năng nào đó gây ra sự bùng nổ tại trường, hãy luyện tập cho con tại nhà.
Hầu hết trẻ có thể thuần thục hoạt động nhóm tại trường khi bước vào năm thứ 2. Nhưng nếu vẫn không thể, con vẫn gặp nhiều vấn đề ở trường, lúc đó có thể cân nhắc tới hội chứng ADHD và phải cho con đi khám nhi khoa.
Medshop.vn dịch
Theo whattoexpect.com
Đánh giá