24 February, 2014 0 nhận xét Nhận xét
“Nay ở trường thế nào vậy con” “OK - Ổn mẹ ah”. Mỗi buổi chiều, các bậc phụ huynh khắp nước Úc đều cảm thấy phân vân khi nhận được câu trả lời vẻn vẻ một từ “OK” của trẻ. Sau đây là một số gợi ý để khuyến khích bé nói về mọi chuyện ở trường.
Tại sao trẻ cảm thấy khó khăn để nói chuyện về trường lớp?
“Hôm nay ở trường thế nào” là một câu hỏi lớn. Để trả lời, bé phải tổng kết cả một ngày dài, đó là một điều khó khăn với trẻ nhỏ (cả với trẻ lớn). CÓ thể, thực sự thì trẻ muốn nói “Nay ở trường con có rất rất nhiều chuyện mà con chẳng biết nên bắt đầu từ đâu?”. Vì thế, dễ dàng hơn là chỉ nói “OK”.
Đối với một số trẻ, các trải nghiệm ở trường được coi là riêng tư do vậy chúng không muốn chia sẻ với ai khác. Đây cũng là một giai đoạn phát triển bình thường của trẻ lứa tuổi này, khi các bé đang bắt đầu định hình thế giới xã hội và bản sắc riêng. Song trẻ cũng cần biết rằng bạn luôn sẵn sàng lắng nghe chúng trò chuyện.
Tại sao trò chuyện về trường lớp lại quan trọng
Nói chuyện với các bé về một ngày ở trường thể hiện hứng thú của bạn với những gì đang diễn ra trong cuộc sống của trẻ. Sự quan tâm này thúc đẩy phát triển sức khỏe tinh thần, tình cảm hạnh phúc và thể chất ở trẻ. NGoài ra, nó còn có tác dụng tích cực tới hành vi và thành tựu đạt được của trẻ. Điều này cũng thể hiện với trẻ rằng bạn đánh giá cao việc học và sự giáo dục, giúp trẻ cũng tôn trọng việc học.
Cùng nói chuyện với trẻ về chuyện trường lớp cũng giúp bạn biết rõ hơn về nguyện vọng của trẻ, cách trẻ học và giải quyết các khó khăn. ĐIều này giúp bạn biết được khi nào trẻ cảm thấy ít hứng thú với việc học hay lúc trẻ gặp khó khăn. KHi bạn kết nối cảm xúc về chuyện học hành với trẻ, bạn dường như sẽ nhận biết được các vấn đề khi mới chớm chứ không phải lúc sự việc đã lên đến đỉnh. Cách này giúp bạn và trẻ có thể cùng vượt qua các thách thức.
Nếu trẻ đang gặp vấn đề, có thể bắt đầu nói chuyện với giáo viên của trẻ. Bạn cũng có thể đọc các bài báo sau của chúng tôi problems at school: children 9-15 years và helping children 9-15 years with school problems.
Những cách để nói chuyện với trẻ về trường học
Khi vừa về nhà có lẽ trẻ sẽ cảm thấy mệt mỏi và đói hay nghĩ về những thứ khác trước. Vì vậy, xoa dịu bằng sự chuyển tiếp hoặc các hoạt động sau giờ học sẽ giúp trẻ hứng thú trò chuyện hơn.
Chẳng hạn, có thể đơn giản là thể hiện cho trẻ biết bạn rất vui mừng khi nhìn thấy trẻ và tạm thời nói về những chủ đề không liên quan tới chuyện học hành. Trẻ nhỏ cũng thích được giúp tháo dỡ cặp xách và hãy tìm kiếm bất kì ghi chú nào trong sách vở trước khi hỏi bé về chuyện học. Hãy dành các câu hỏi về bài tập về nhà sau đó hoặc cũng có thể tìm cách làm giảm áp lực của vấn đề này cho trẻ.
Mỗi chiều hoặc tối sẽ khác nhau. NGay cả nếu bé thường thích chia sẻ mọi chuyện trong ngày với bạn, sẽ vẫn có những khi trẻ không muốn trò chuyện. ĐÔi khi đó là vấn đề về cảm xúc, tâm trạng của bé và bạn cần lựa chọn thời điểm thích hợp. Một số ngày không có thời điểm nào thích hợp cả, điều này hoàn toàn bình thường.
Cũng có khi, đơn giản chỉ là đưa ra những câu hỏi đơn lẻ về những chuyện hàng ngày của bé như:
- Nay con có gì vui không?
- Hôm nay con thích gì nhất ở trường?
- Lúc đó, lớp học trông thế nào nhỉ?
- Nay ở trường con có chơi hay nói chuyện với bạn nào khồng?
- Nay con học những môn gì?
- Trưa nay con ăn món gì vậy?
- Con đang thực hiện kế hoạch gì đó phải không nào?
Khi hỏi, cố gắng dùng những câu hỏi mở. Những câu hỏi để trẻ có thể trả lời dài thay vì chỉ là “có” hoặc “không” hay “ổn”. Ví dụ, bạn có thể hỏi con về những hoạt động của trẻ sau giờ giải lao.
Các phương pháp để trò chuyện với học sinh tiểu học về chuyện trường lớp:
- Dành cho trẻ sự quan tâm toàn diện. Gác lại tất cả những gì đang làm, nhìn vào trẻ khi nói chuyện về bất cứ việc gì, đặc biệt chuyện học.
- Nghiêm túc với bất kì điều gì bé kể. Chẳng hạn, bạn có thể nói “Điều đó thật sự thú vị. Rồi chuyện gì xảy ra tiếp theo?” hay “Con có cảm giác gì về điều ấy?”.
- Khi trò chuyện về trường lớp với sự có mặt của giáo viên hay bạn cùng lớp của trẻ, bạn hãy sử dụng ngôn từ lịch sự. Ví dụ “Thầy Smith biết rất nhiều điều quan trọng vì vậy con cần lắng nghe thầy giảng bài” hay “Mẹ chắc chắn rằng cô Adam có lý do chính đáng khi làm điều ấy”.
- Những thời điểm thâm mật thường là những dịp tốt để nói chuyện về trường lớp của trẻ - như khi đi dạp, đi bộ, nấu ăn hay cùng nhau xem tivi.
- Các kĩ thuật lắng nghe chủ động cũng giúp bạn cảm nhận được tâm trạng của trẻ và biết được khi nào trẻ muốn chia sẻ.
Phong cách giao tiếp và hành vi của trẻ dường như có thể thay đổi chỉ sau một đêm khi bé bắt đầu tới trường . Đột nhiên, mọi thứ trở nên thật “kì lạ” hoặc trẻ tròn mắt với những gì bạn nói. Bé học tất cả mọi điều mới mẻ từ bạn bè và thấy cô, vì thế đây là cách trẻ phát triển bản sắc riêng.
Những cách để nói chuyện với trẻ cấp 2 về trường học
Vì đây là thời gian trẻ bước vào giai đoạn thiếu niên nên con bạn có thể muốn riêng tư và cần thêm thời gian cho riêng mình, chính điều này làm bạn khó nói chuyện với con hơn. Tuy nhiên đây không phải là sự kết thúc mối quan hệ gần gũi giữa bạn và con – đó chỉ là việc giãn thêm chút khoảng cách với bạn để trẻ trở nên độc lập hơn.
Ở tuổi này, trẻ cởi mở hơn khi nói chuyện về các mối liên kết giữa bài tập ở trường và những việc trẻ muốn làm sau khi học xong. Vì thế, thay vì hỏi về các hoạt động trong ngày của trẻ, hãy tập trung vào những kế hoạch tương lai của con bạn. CHẳng hạn, “Trang web con thiết kế về những thông tin công nghệ tới đâu rồi? Con có chắc vẫn muốn trở thành nhà thiết kế web sau khi ra trưởng chứ?”.
Luôn giữ kết nối với con sẽ giúp bạn cân bằng sự tôn trọng dành cho ước muốn về quyền tự chủ, độc lập và riêng tư với nhu cầu giữ liên lạc với trẻ trong cuộc sống. Nó cũng giúp bạn nắm bắt được những khoảng thời gian trẻ sẵn sàng chia sẻ, trò chuyện.
Ngay cả khi bạn thường xuyên có mối quan hệ tốt với con, cũng không hẳn lúc nào trẻ cũng muốn kể cho bạn biết bé đang gặp khó khăn. Nếu bé chán nản hay lo lắng khi thảo luận về trường lớp hoặc từ chối trả lời các câu hỏi, có lẽ bé đang gặp vấn đề lớn nào đó. Nếu bạn lo lắng, có thể nói chuyện với những người lớn khác có biết trẻ. Hoặc không, hãy liên hệ với trường học của bé hay các chuyên gia phù hợp để tìm giải pháp.
Cuộc trò chuyện với trẻ tuổi teen về trường lớp có thể dẫn tới những chủ để khó lường. Hãy cố gắng giữ bình tĩnh – đây là 1 cơ hội lớn để bạn thể hiệntinh thần sẵn sàng ủng hộ, giúp đỡ trẻ. Còn nếu trẻ không muốn chia sẻ về những chủ để này, bé sẽ tìm cách nói chuyện với người khác – như với bố/mẹ (đặc biệt bé chọn người có cùng giới tính với trẻ nếu như đó là những vấn đề cá nhân), hay một người bạn, người họ hàng đáng tin hay chuyên viên tư vấn tại trường.
Medshop.vn dịch
Theo Raisingchildren
Đánh giá